329 - MŨI CHÍNH DIỆN GIẢI PHÓNG PHNÔM PÊNH
Khoảng 4h chiều hôm sau lính D8 tải những ba lô gạo đầu tiên vào đội hình D7, chúng tôi nhận gạo từ anh em D8 đóng dồn vào ba lô của mình, lúc đầu thiếu kinh nghiệm anh em trải tấm tăng rộng ra rồi đổ gạo vào, lính D8 cứ đổ gạo vào đó lính D7 sau đó đóng lại ba lô ruột tượng của mình sau, mất khá nhiều thời gian ở chuyện này, sau này không làm như vậy nữa mà đổi ba lô cùng ruột tượng luôn vừa đỡ mất công vừa tránh rơi vãi, hạt gạo vào đến đây thấm mồ hôi anh em mình để rơi vãi lãng phí thấy tiếc lắm.
Lính chúng tôi đóng gạo vào ba lô rất tự giác, dọng thật chặt cái ba lô TQ cho cứng ngắc dùng nylon phủ mặt ba lô rồi buộc chặt lại, lấy túi nylon đã chuẩn bị sẵn bỏ thêm 3kg gạo nữa vào túi nhỏ nhét cóc ba lô, ruột tượng cũng dọng chặt buộc lại sao cho đủ độ cong của ruột tượng vòng qua cổ mình khi hành quân mang vác, 30kg gạo cho một người không thể thiếu được ai cũng cố gắng hết sức mình làm tròn nhiệm vụ, không ỷ lại nhau, từ D trưởng đến chiến sỹ trong D7 mang vác gạo như nhau không có sự phân cấp trong nhiệm vụ tải gạo còn súng đạn mang theo ai vũ khí của người đó, B41 B40 với 3 quả đạn, RPD 1 băng 100 viên, AK và bao xe đạn đầy khi cần thiết thì cung cấp đạn cho xạ thủ RPD.
Anh nuôi quản lý cũng tham gia tải gạo cùng anh em chỉ 2 người ở lại lo chuyện cơm nước cho đơn vị số còn lại đi hết, chuẩn bị sẵn cơm sáng ăn xong là lên đường, bữa trưa mỗi người nắm cơm nắm ăn dọc đường chiều tối về ăn cơm tại đơn vị.
Mọi công tác chuẩn bị đã xong, sáng mai chúng tôi lên đường sớm, D7 bắt đầu chiến dịch tải gạo khoảng 5h sáng ngày 13.1.1980.
Suối Chết Trôi, một con suối với đầy dãy những kỷ niệm của lính, nơi chứng kiến biết bao nhiêu sự kiện của cung đường từ E9 đi ra F339 tiền phương và cái tên suối Chết Trôi được bắt đầu bằng câu chuyện của những người lính CAVT khi lần đầu tiên hành quân vào con suối này.
Chuyện này chúng tôi được nghe kể lại.
Khoảng tầm tháng 3 4.1979 khi những đơn vị của ta tập trung đánh căn cứ Leck của Pôn Pốt xong rồi truy đuổi địch về hướng này, E14 CAVT lúc đó có một mũi đánh đến vị trí con suối, có thể E14 là đơn vị đầu tiên đánh tới đây.
Khi đó họ có lệnh vượt suối qua bên kia để vào giáp BG Thái lan làm nhiệm vụ, không rõ sự tổ chức vượt suối như thế nào, hoàn cảnh khi đó ra sao nước suối thời gian đó như thế nào nhưng có một người lính CAVT đã hy sinh do nước suối cuốn mất xác cùng súng đạn tư trang cá nhân.
Từ đó con suối mang tên suối Chết Trôi, không ai biết tên người lính CAVT đó tên gì để đặt cho con suối được mang tên anh ấy mãi mãi đành lấy sự hy sinh của anh ấy đặt tên cho con suối đó, như một kỷ niệm nhắc mãi về sự hy sinh của người lính CAVT đó từ những ngày đầu.
Từ đây hàng ngày lính F339 hàng ngày đi qua khu vực này để ra vào E9, biết bao nhiêu bước chân lính từng hành quân qua đây, tuyến đường vận tải duy nhất cho 1 E bộ binh nằm cách đó khoảng 20km nữa và con suối Chết Trôi này cũng chứng kiến nhiều thương binh tử sỹ của E9 từ tuyến trước chuyển về qua đây, suối Chết Trôi cũng là trạm dừng chân sau 1/2 ngày đường hành quân vất vả của tất cả những ai đi ra hay đi vào tuyến đường khi đó, nấu cơm nửa buổi hay ăn vội bữa trưa cũng dừng lại đây và ai từng qua đây ít nhiều cũng có kỷ niệm với nó.
Đối với lính D7 chúng tôi thì có quá nhiều kỷ niệm ở suối Chết Trôi, hơn 1 tháng ở đây hàng ngày tải gạo ra vào E9 rồi trở lại, mọi sinh hoạt tắm rửa cơm nước ăn ngủ nghỉ cũng loanh quanh bên con suối Chết Trôi này.
Sáng sớm ngày 13.1.1980 chúng tôi bắt đầu tải gạo vào tuyến trước, lính đã chuẩn bị rất kỹ về ba lô ruột tượng gao chỉ việc khoác lên vai là có thể hành quân được ngay, theo sự phân công thứ tự từng C trong D7 thay phiên nhau dẫn đầu đội hình tải gạo, cùng nhau chia sẻ rủi ro lần lượt thay phiên nhau dẫn đầu đội hình trên đường giữa những đại đội trong D7.
Buổi đầu tiên C1 đi trước tiếp theo sau là C2 rồi D bộ cùng các C khác nối tiếp nhau cùng bước, chúng tôi đi dần lên cao theo sườn núi đứng, từng bước đi lên, phía trên đã có trính sát D7 và lính C20 công binh án ngữ chẳng ngại địch ở tầm trên cao bất thần suất hiện mà điều quan trọng là phải chờ công binh F339 thông đưởng rồi mình mới đi qua. Nhìn là vậy nhưng khi leo mới thấy hết những gian nan, chân mỏi nhừ đường mới đi lần đầu còn lạ bước chân lên lính đi rất chậm, người sau chờ người trước bước lên mới có chỗ cho mình đi lên, có khúc phải dẫm 2 chân chung một vị trí rồi từ đó chuyển chân bước lên rất vất vả, bên vách núi đất đá cùng cây dại và 1 bên là sâu thẳm xuống lòng suối, không bảo hiểm hay lan can trên đường chỉ có con đường nhỏ 60cm men theo vách núi, cứ leo lên cao vài chục mét là đã đứt hơi chân chùn rồi không leo nổi nữa, lại nghỉ, một người nghỉ thì gần như tất cả phải nghỉ chẳng có chỗ để bước qua vượt đi lên.
Tôi nhớ ngày đầy vượt qua đoạn này chúng tôi đã phải nghỉ ở lưng chừng núi đó 5 lần và mất rất nhiều thời gian, thế rồi nó cũng qua khi lên hết con dốc ngược trên đỉnh lại là đoạn đường khá phẳng trước mặt, giờ đây bắt buộc phải dừng lại chờ công binh thông đường, lính túm 5 tụm 3 ngồi chờ, cũng chẳng lâu ít phút sau một nhóm anh em công binh F339 đi ngược lại, họ khoảng 5 người với chiếc 1 máy dò mìn có chiếc cần một đầu có cái vòng hình vuông khua khua trên mặt đường.
Thông đường rồi các đồng chí ạ, họ dừng lại nghỉ và thông báo với D7 như vậy, họ chờ chúng tôi đi qua rồi đi dò mìn nốt đoạn tiếp theo phía sau suối Chết Trôi còn chúng tôi thì bắt đầu chuyến tải gạo đầu tiên và cũng mới vượt qua được khúc đường khó khăn nhất.
Nhận xét
Đăng nhận xét