328 - MŨI CHÍNH DIỆN GIẢI PHÓNG PHNÔM PÊNH
Khoảng 2h chiều thì chúng tôi hành quân đến một vùng trảng trống giữa trên đỉnh núi cao, mặt bằng khá rộng to như cái sân bóng đá hơi nghieng nghiêng vào hướng hành quân, chung quanh cây cối rậm xanh rì và con đường mòn tải gạo đi nép về bên trái cái trảng này, từ sát ngoài F bộ F339 vào tới đây luôn là cây rừng cành lá phủ trên đầu vậy mà ở đây có cái trảng trống trên đỉnh núi cao khá phẳng phiu thoáng tầm mắt, thấy nó hơi khác thường tý chút vậy thôi chứ cũng chẳng để ý làm gì nhưng sau này lại chính là vị trí chúng tôi nhận gạo tải vào của D8 ở đây, sau vài ngày đầu tải gạo đơn vị rút kinh nghiệm lại bố trí cho hợp lý đội hình vị trí giao nhận gạo giữa những D trong E209 khi làm nhiệm vụ, D8 tải gạo vào tới suối Chết Trôi giao cho D7 rồi quay ra suối Diễm hy sinh thì quá muộn không kịp thời gian chuẩn bị cho ngày mai tải tiếp, bởi vậy sẽ giao gạo cho D7 ở chỗ cái trảng này, họ sẽ đỡ được 2h đồng hồ đi lại và D7 phải cố gắng hơn nữa thu nhanh thời gian tải gạo từ suối Chết Trôi vào đến E9.
Chúng tôi tiếp tục hành quân tiếp thêm khoảng 5km nữa đường rất dễ đi bởi phần lớn là đường mòn bằng phẳng cho đến khi đường đổ dốc xuống lòng một con suối khá lớn nằm sâu giữa 2 khe đồi, cây ven bờ suối thưa thớt chỉ nhiều cây dại, khúc suối nước đọng một khoảng rộng ngay dưới chân đường đi và đường vượt qua để vào E9 bắt buộc phải đi qua khúc này không có con đường nào khác, để qua được bên kia bờ suối phải đi ngược theo dòng chảy khoảng 200m mới có những mỏm đá trên lòng suối để bước qua trên những hòn đá đó và bên kia là đường có thể đi qua dễ dàng nhất.
Suối Chết Trôi! Một địa danh, một con suối trên đường vào E9, là điểm bắt buộc phải đi qua của đường hướng này là nơi chứng kiến không biết bao nhiêu sự kiện đã từng xảy ra trên cung đường này, đứng dưới lòng suối ngửa cổ nhìn lên đỉnh núi trước mặt mình mà ngày mai chúng tôi sẽ phải bắt đầu tải gạo đi qua, nhìn lên, nhìn lên mãi cho đến khi nào rơi cái mũ cối đội trên đầu mình ra phía sau lưng thì lúc đó mới nhìn thấy được đỉnh núi nơi sẽ phải đến phải đi qua, không phải 1 2 3 lần mà là 40 lần trèo qua con dốc này cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ kết thúc chiến dịch tải gạo cho F339. Gian nan không gì tả xiết đang chờ đón chúng tôi.
D7 nhanh chóng đi vào ổn định đội hình nơi ăn chốn ở ngay sau đó, D bộ nằm ngay trên đường đi chỗ cắt ngang qua con suối có những tảng đá bước qua bờ bên kia, suối vẫn róc rách chảy dồn nước về cái khúc nước đọng phía dưới, C2 nằm ở cuối nguồn và cuối đội hình, nếu ai đi từ ngoài vào sẽ gặp lính C2 trước, C1 nằm liền theo đó dải dọc cho đến khi gặp D bộ, C3 C5 nằm sau lưng D7 dải dài theo hướng thượng nguồn, tất cả nằm hết bên này bờ suối Chết Trôi. Do D7 từng bị lính Pốt đứng trên cao ném lựu đạn cùng đạn cối 60ly xuống suối lên cảnh giác và D trưởng Xuyến kiên quyết bắt lính phải đào hầm tránh với nắp bằng thân cây phủ đất dày bề mặt, các hố nằm ngủ đêm đào sâu xuống khỏi mặt đất ít nhất 30cm, công việc được chính D trưởng cùng tác chiến D kiểm tra nghiêm ngặt, bất kể ai cãi lệnh hay chây ỳ không chịu đào hầm hố sẽ được bố Xuyến hỏi thăm ngay, bố Xuyến bọ tính tình vui vẻ nhưng mệnh lệnh trong chiến đấu thì đừng thằng dại mà đùa với ông ấy.
Bố Xuyến đúng là một người lính nhiều kinh nghiệm trận mạc, ngay chiều hôm đó bố dắt theo nhóm tác chiến trinh sát và công binh C20 trèo ngược lên đỉnh núi trước mặt nắm tình hình thực địa cùng chiếm lĩnh cắt đặt lính công binh ở vị trí trên đỉnh dốc, có thể như vậy sẽ khó khăn trong sinh hoạt của anh em C20 nhưng ngược lại thuận lợi cho công tác dò phá mìn cũng như chốt giữ điểm cao trên trục đường tải gạo, điều nữa mà chúng tôi được biết cách suối Chết Trôi khoảng 5km có một trạm công binh của F339 nằm tại đó chốt giữ, nhiệm vụ của họ hàng ngày dò soát mìn đoạn đường vào buổi sáng trước khi lính tải gạo hay anh em khác đi lại trên dọc tuyến đường này.
Như vậy là công tác tổ chức của ta cũng như của riêng D7 khá chặt chẽ đủ điều kiện để thực hiện nhiệm vụ trong hoàn cảnh hiện tại.
Chúng tôi cũng được biết tin lính D8 D9 của E209 cũng đã ổn định đội hình và đã bắt đầu tải gạo vào tuyến trong, hiện nay mọi chuyện rất thuận lợi, riêng cho D7 sẽ được nghỉ ngày mai nằm chờ D8 chuyển gạo vào chuyến thứ nhất xong sẽ bắt đầu chuyến tải gạo đầu tiên vào sáng sớm ngày kia. Như vậy kể từ ngày rời thủ đô Phnom Penh sang ngày thứ 6 chúng tôi mới bắt đầu được những chuyến gạo đầu tiên vào cho E9 F339, với 4 ngày đi đường, 1 ngày nằm chờ gạo ổn định đội hình và 1 ngày tải gạo, chưa làm được gì chúng tôi đã hy sinh mất 2 người ở những ngày đầu của chiến dịch.
Nhận xét
Đăng nhận xét