34. Sư đoàn 341- đoàn Bộ Binh SÔNG LAM - Biên giới Tây Nam

 

Việc Sư đoàn bộ đội chủ lực, bất ngờ di chuyển. Làm cho nhân dân ở đây cũng bất ngờ. Bất ngờ không phải là lo sợ Pốt tràn sang, mà bất ngờ khi phải chia tay bộ đội, với tình cảm mấy chục ngày, tình quân dân gắn kết. Những mất mát, hy sinh của anh em, sự dũng cảm, ý chí chiến đấu và chiến thắng ở đây, đã được nhân dân ghi nhận và cảm phục yêu mến. Những gia đình mà có anh em ở trong nhà, chiến đấu bị hy sinh. Bà con cảm thấy đau xót, như chính còn em của họ hy sinh mất mát. Nhiều má còn bắt các con, các cháu, mang tang và lập bàn thờ “cúng “anh em rất cảm động. Các Ba, các Má, các chị, các em, khóc dòng nước mắt. Bà con kéo ra hết bến tầu dọc nơi đóng quân, chia tay bộ đội và tặng, cho anh em những lương thực, thực phẩm thật nhiều. Chia tay bịn rịn nghẹn ngào không nói lên được lời.

Tôi xuống tầu lúc 11h đêm. Đây là chuyến tầu cuối cùng, chở vét một số anh em hậu cần của tiểu đoàn. Đêm, tối đen như mực. Sóng vỗ ào ào, trời lộng gió, tầu chòng trành. Tôi ôm má, ôm các em, chia tay bước xuống tầu. Không nói thêm được lời nào. Nhưng trong lòng thầm nghĩ: Cảm ơn các má! Cảm ơn các anh em và bà con nơi đây, trong những ngày tháng qua, đã chăm sóc, đã giúp đỡ động viên chúng con rất nhiều. Những tình cảm này, chúng con khắc ghi mãi mãi. Chúng con là lính chiến phải đi đánh giặc. Phía xa, nhân dân, đang chờ, chiến trường chờ, đang mong chúng con. Chúng con phải lên đường. Nếu có dịp chúng có sẽ quay lại, thăm Má, thăm Ba và bà con nơi đây...

Tầu tăng ga nổ máy, Trung đoàn phó Nguyễn Dấng lệnh xuất phát. Tàu chồm lên rồi lao đi trong màn đêm, giữa sông nước mênh mông như biển. Không một bóng đèn, không một ánh sáng. Vì phải giữ bí mật việc chuyển quân. Lúc này đúng 11h30 đêm ngày 15/3/1978.

 Con tầu gầm lên rồi rẽ nước lao đi trong trời đêm sông nước mịt mùng. Trời lộng gió, nên sóng lớn. Tầu của dân đã cũ, lại không lớn. Nó là loại tầu chở khách, dọc sông như là một cái “xe buýt “sông. Vì thường là chạy theo lộ trình từ Tân Châu đến Hồng Ngự, ghé vào bất cứ chỗ nào khi có khách lên xuống. Nên mỗi cơn sóng trào tới đập vào tầu, là lại nghe tiếng răng rắc chuyển mình của các vật liệu trên con tầu già. Sóng lớn làm anh em nôn nao thật khó chịu. Nhưng rồi một lúc sau mọi người đã quen, yên vị, không ai nói gì nữa. Kệ, lính cũng đã quen nếp đi đâu, đến đâu, làm gì, đã có chỉ huy xếp đặt. Có tò mò, thắc mắc thì chỉ là lúc đầu nhận lệnh, hỏi lại cho rõ thêm mà thôi.

Mọi người như đã chìm vào giấc ngủ. Tôi vốn tính sợ sông nước. Nên không yên tâm nghĩ ngợi đủ kiểu, đủ thứ và đủ đường xử lý tình huống. Nếu có gì không may xẩy ra trên sông. Mà sao, những tầu này lại không có phao cứu sinh? Chắc là dân nơi đây giỏi bơi lội nên họ không coi trọng phao?

Khi xuống phà, tôi và anh em có xách xuống can mỡ lợn, loại 20 lít. Nhưng mỡ chỉ còn già nửa can. Nghĩ: nếu nguy, có gì thì ôm cái can này chắc không sợ chìm.

Tiếng động cơ đều đều ổn định. Tổ lái vẫn làm việc, đưa lái con tầu đi vào đúng các luồng lạch. Tầu dập dình lên xuống theo con sóng đều. Trời đêm, nhìn ra chỉ thấy đen kịt. Không thấy được bến bờ nào cả. Triền miên suy nghĩ rồi tôi cũng chìm vào giấc ngủ khi nào?

Rầm... rắc rắc... rắc. Con tầu khựng lại. Mọi người theo quán tính lao hết về phía trước, đè, đạp, chồng lên nhau. Tất cả choàng tỉnh dậy nhốn nháo. Loáng thoáng nghe có tiếng kêu lẫn trong gió lớn. Tiếng ông thuyền trưởng già hô:” Đụng tầu rồi “. Rất nhanh theo phản xạ, tôi cúi xuống tháo dây giầy. Quan sát trong đêm mờ một con tầu gỗ phía trên đang từ từ chìm xuống. Một vài cánh tay chới với. Tầu tôi chao đảo rất lớn. Nước đã té vào khoang. Anh em càng hoảng loạn. Đứng hết cả lên, có 2 người đu bám được vào thành tầu. Anh em kéo lên nhưng những động tác này, càng làm cho tầu chòng chành hơn, nguy cơ bị chìm càng cao. Cởi xong dây giầy, tôi cầm lấy can mỡ thế thủ. Theo kinh nghiệm thì tầu thuyền đắm thì 1 là: nhẩy ra trước tiên bơi ra xa. 2 là nhẩy khỏi tầu thuyền sau cùng. Suy nghĩ nhanh thoáng qua. Tôi chọn phương án 2.

Tiếng đồng chí Nguyễn Dấng Trung đoàn phó gào lên thật to. Tất cả ngồi xuống, ngồi im. Mọi người rắp rắp nghe theo hiệu lệnh đó. Con tầu từ từ ổn định không còn chòng chành chao đảo nữa. Hú hồn. Nhìn ra loáng thoáng tên mặt nước như có vài cái ba lô trôi nổi. Con tầu vẫn tiến như không có gì xẩy ra.

Cho đến sau này và đến tận bây giờ. Tôi vẫn thắc mắc về cái sự kiện tầu húc nhau hôm đó. Làm 1 tầu bị chìm là của bộ đội QK9, cũng đang trên đường cơ động tác chiến. Qua lời kể của 2 anh em được kéo lên tầu tôi. Nhưng không hiểu sao tầu tôi không dừng lại để tìm? Cứu anh em ở tầu kia? Và như vậy bên đó liệu có ai chết đuối không? Chết bao nhiêu người? Ko 1 ai sau này nhắc về vụ đó nữa, thật khó hiểu?

 Đến bây giờ, tôi cũng không nhớ là con tầu chở tôi hôm đó cập bến tầu nào, lúc 5h sáng. Mọi người lục lục lên bờ. Đi bộ khoảng 1km thì tới đường bộ. Đã có xe ôtô đón. Tất cả lại lên xe cơ động tiếp. Đường xấu và rất xóc. Cơm nắm đã chuẩn bị từ hôm trước, mọi người lấy ra vừa ăn vừa ngắm nhìn cảnh trí địa bàn mới. Đói và mệt nên nắm cơm như quá nhỏ, so với bụng lính chiến. Gần trưa thì gần tới thị xã Kiên Giang. Nhân dân đứng đông kín 2 bên đường vẫy chào đoàn quân “mũ sắt “. Đoàn xe dừng lại. Lệnh được tạm nghỉ lại 2 tiếng. Tôi đôn đốc anh em nhanh chóng triển khai cơm nóng cho bộ đội. Các đơn vị xuống xe làm công tác vệ sinh. Rồi tiện chỗ nào ngả lưng chỗ ấy đợi cơm. 2 tiếng sau lại tiếp tục lên đường.

Tiếp theo...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

1- Hồi ức của 1 quân nhân VNCH trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây nam

1 - NGÃ 3 CHÓP - BIÊN GIỚI TÂY NAM HƯỚNG SƯ ĐOÀN 7 BỘ BINH

1. Sư đoàn 341- đoàn Bộ Binh SÔNG LAM - Biên giới Tây Nam