279 - MŨI CHÍNH DIỆN GIẢI PHÓNG PHNÔM PÊNH

 

Sau đó chúng tôi được giải thích đây là số quân du kích địa phương của K, họ được bổ sung xuống những đơn vị chính quy chiến đấu của ta, đi theo để làm giúp những công tác vận tải vận chuyển và học tập những kỹ năng tác chiến bộ binh trên chiến trường.
À! Ra vậy họ muốn được học tập, muốn được cùng chịu đựng chia sẻ những khó khăn ác liệt với chúng tôi, nhưng họ không được giao vũ khí mà chỉ làm những công tác vận tải, tối ngủ không phân công họ gác đêm theo đội hình của đơn vị, kế hoạch của chính quyền K Cách mạng muốn gửi họ đi theo ít nhất là 3 tháng rồi trả họ về với địa phương.
Thằng liên lạc kiêm văn thư tôi lại phải chạy lên D bộ nhận 6 người du kích K về đơn vị, từ C2 đóng quân sát suối đến cái chùa đổ cũng xa phết đấy chứ, leo dốc thoai thoải cũng gần 300m chứ chẳng ít đâu. Trong số này tôi nhớ nhất có 1 anh du kích K, người cao to lực lưỡng cơ bắp cuồn cuộn đen nâu với cái quần to rộng chó táp 7 ngày chưa đến gấu, khăn cà ma xọc đỏ quấn trên đầu với cái cây tre làm đòn gánh túi mìn đeo vai, hình như tên Dân ( lâu ngày rồi không nhớ lắm ) tôi lúc đó cao xấp xỉ 1,7m rồi mà cũng chỉ đứng tới cằm anh ấy, số còn lại thường cao to hơn lính VN chúng ta và ai cũng khỏe.

 Tôi dắt đám du kích này về đơn vị, nhóm du kích này vui lắm mới về đến đơn vị là tìm chỗ ngồi rồi, loanh quanh loanh quanh là tìm chỗ ngồi đã rồi thì thụt nói chuyện với nhau, nói thật là chúng tôi chẳng hiểu gì đâu, họ có nét văn hóa chuyện mà cả sau này tôi để ý vẫn thấy mỗi khi họ túm 5 tụm 3 lại với nhau, họ kể nhiệt tình, người nghe cũng nhiệt tình rồi cùng nhau ồ lên cười với những hàm răng trắng tinh đều tăm tắp, ai đó cao hứng thì đứng dậy diễn tả bằng hành động cụ thể của cái mà anh ấy biết.

 Chúng tôi cho rằng họ đang diễn kịch cho nhau xem thì phải, rồi cũng vỗ tay tán thưởng lẫn nhau đôi khi gây mất trật tự ồn ào nhưng vui, để ý mãi rồi sau này cũng hiểu họ hay tả lại với nhau khá chi tiết những gì đã diễn ra gần đây nhất mà mắt họ trông thấy, rồi tả lại cả bằng hành động, ví dụ thằng lính Pốt nó chạy như thế nào rồi bị ai đó hạ gục ra sao? khi nó trúng đạn bật ngã theo tư thế gì? và cả lúc lục đồ của thằng Pốt kia nó có mang theo cái gì và cái gì đã vứt đi cái gì đang còn cầm theo đây. Hay thật một nét văn hóa nói, văn hóa kể chuyện giữa cuộc sống đời thường của người dân Khmer và theo tôi thì ai trong số họ cũng có thể là diễn viên của đoàn kịch nói nào đó.
Buổi giao ban trong C2 hôm đó diễn ra khá sôi nổi, các cán bộ B không ai muốn nhận nhóm lính du kích K này mặc dù đơn vị đang rất thiếu người, mỗi B chỉ có 4 người là hết nhưng vẫn không muốn nhận, anh em đưa ra vô vàn lý do để thoái thác nhưng tôi hiểu họ sợ, sợ sự phản thùng của nhóm người không rõ nguồn gốc tung tích này, vì khi nói thì họ không hiểu nhưng anh em nói thì hay nhìn họ nên họ hiểu được chúng tôi đang bàn bạc điều gì đó về họ nên họ trật tự lắng nghe và cố gắng để hiểu bằng hành động hay cử chỉ mà chúng tôi đang nói.

 Nhưng cuối cùng thì cũng phải đi đến kết luận là chia lẻ họ ra mỗi B mỗi bộ phận đưa về 1 người và chất tất cả những gì nặng nề nhất lên vai họ, tối không yêu cầu họ gác đêm, không giao súng nhưng có thể giao đạn cho họ gánh.
Nói tóm lại là dùng người, dùng sức khỏe của họ cùng mình đi qua gian khổ nhưng không được tin. Thế thôi ngắn gọn là như vậy.
Cũng đúng thôi, nhỡ có chuyện phản thùng theo địch hay chính họ cũng là lính Pốt cũ trá hàng chà chộn vào du kích K rồi chuyển họ giao sang cho chúng tôi thì hậu quả ai là người chịu đây?

 Thiệt thòi lớn nhất là những thằng lính chúng tôi do mất cảnh giác và thiếu thông tin về nhân thân con người nên 2 chữ cảnh giác vẫn luôn là cái không bao giờ thừa và nhất là ở trong hoàn cảnh này lại càng thấy cần thiết.
Cán bộ cấp B cũng có ý kiến chuyện ăn mặc của họ lôm nhôm quá, sợ lúc tác chiến bắn nhầm phải họ thì cũng khổ thân họ ra nên có đề nghị bắt họ bỏ khăn cà ma đi nhưng cũng khó bởi đó là cái vốn được gọi là truyền thống của họ, nó là một phần của trang phục đời thường của họ và cũng là vật dụng bất ly thân với nhiều công năng trong sinh hoạt cuộc sống của người Khmer, làm sao bắt họ bỏ đi cho được, lính chúng tôi cũng đâu có dư dả gì mà chia bớt cho họ cái áo cái quần. 

Thế rồi cũng đi đến quyết định úp lên đầu mấy tay du kích K này cái mũ cối, bắt buộc phải đội trong mọi hoàn cảnh để tránh bắn nhầm phải nhau, vừa dễ nhận ra nhau vừa kinh tế và cũng lại là cái chúng tôi có sẵn, lính đi rừng cũng ngại đội mũ lắm, nắng trên đầu thì mặc thây nắng, mưa thì trùm cái vải mưa qua đầu là xong mũ nón quái gì cho mệt xác, nhân chuyện cấp mũ cối cho lính du kích K một số anh em dưới B trêu chọc nhóm này bắt họ phải đội mũ cối cả khi đi ngủ nữa, nằm trên võng cũng phải đội mũ cối, lúc đầu họ sợ nên nem nép chấp hành nhưng sau biết bị trêu thì tối ngủ họ buộc treo cũ cối ngay đầu võng, hình như họ bảo nhau làm như vậy vì thấy ai cũng làm thế cả.
Thành ra sau này đi càn quét suốt đợt này trong đơn vị chúng tôi có thêm đám dân quân du kích K đi cùng và trong đội hình có thêm bóng áo đen cổ quấn khăn cà ma gánh gồng đồ đạc và trên đầu lúc nào cũng xùm xụp cái mũ cối. Lúc đầu chưa hiểu nhau còn thế thôi nhưng sau này đi với nhau nhiều, rồi quen biết cùng ăn cùng ở cùng sống chết có nhau thì cái khoảng cách về ngôn ngữ bất đồng hay Dân tộc tôn giáo hay du kích với QTN VN nó cũng dần san phẳng.

 Thu được súng của địch thì tháo cái kim hỏa ra cất đi đưa súng cho họ vác rồi tối đến cũng phân công họ gác sách cùng với lính mình, rồi súng đủ cả bộ phận để họ cùng mình tác chiến và họ cũng khá là chấp hành kỷ luật cao trong trận đánh cũng lăn xả hết mình, khi bắt được tù binh thì họ khai thác tình hình địch cũng rất nhiệt tình và mang về vô khối thông tin cần thiết cho chiến dịch.

Tiếp theo...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

1- Hồi ức của 1 quân nhân VNCH trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây nam

1 - NGÃ 3 CHÓP - BIÊN GIỚI TÂY NAM HƯỚNG SƯ ĐOÀN 7 BỘ BINH

1. Sư đoàn 341- đoàn Bộ Binh SÔNG LAM - Biên giới Tây Nam