51. ĐỜI QUÂN NGŨ - hồi ký của CCB Đức Cường - F320

 

Khoảng trung tuần tháng 10/1988 chúng tôi được lệnh chuẩn bị đón tiếp đoàn kiểm tra của chính phủ căm pu chia lên kiểm tra công trình k5. Giai đoạn này chúng tôi phải làm gấp rút một cách tự giác chứ không phải đối phó. Có bữa phải làm thêm giờ. Xe máy công trình phải bật đèn làm việc đến 7-8 giờ tối mới về. Anh em chiến sỹ còn làm thì sỹ quan cũng phải có mặt để động viên và chỉ đạo anh em thực hiện nhiệm vụ một cách vui vẻ.

Đến chập tối thì đoàn xe chính phủ k đến. Trên xe họ đã chuẩn bị đồ ăn rồi nhưng chúng tôi cũng đưa những món ngon nhất để đãi khách. Đoàn của bạn do phó chủ tịch quốc hội dẫn đầu. Ngoài ra còn có bộ trưởng giao thông công chính cũng đi cùng đoàn. Tối hôm đó chúng tôi dùng máy phát điện để phục vụ ánh sáng đến tận đêm khuya. Bữa cơm tối diễn ra vui vẻ. Chúng tôi mời cả ông đội trưởng von na (đội trưởng đội thi công cơ giới của nước bạn) vào cùng ăn chiêu đãi. Đêm đó họ và chúng tôi uống rất nhiều riệu.

Nói về rượu thì chúng tôi trước lúc vào tuyến mua hàng can hai mươi lít. Dữ trữ đủ cho cả mùa. Ngoài ra có xe ra vào nhờ mua bổ sung thêm. Chính thời gian ở trên tuyến này mà tửu lượng của mình trưởng thành.

Nằm ngủ cạnh tôi đêm đó là đ/c phương, cũng là thành viên của đoàn. Đồng chí nguyên là cán bộ của binh chủng sang làm chuyên gia công binh cho quân đội bạn. Tôi hỏi:

 - tôi thấy bộ điện báo đoàn vào cách đây mấy ngày sao không thấy vào đúng kế hoạch? Và tại sao đi vào lúc thời gian đã bị ta cấm vận đường?

Đồng chí trả lời:

- bức điện đó là nghi binh cho đoàn. Từ noong pênh đi, địch sẽ biết và tổ chức phục. Và chắc chắn địch đã phục mà không thấy đoàn đi. Đến cong phông chư năng đoàn rẽ vào nghỉ một ngày mục đích là đánh lừa quân báo địch. Còn đoàn xe vào tuyến trái qui luật là cũng vì vậy. Trên xe có “lục thum “trung ương nên phải bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Thế mới biết công tác tham mưu của ta cho trung ương bạn mưu mẹo nhường nào. Nguồn cán bộ của bạn đang thiếu trầm trọng. Mất mát cán bộ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hồi sinh của đất nước. Đoàn cán bộ trung ương của bạn dừng chân kiểm tra một ngày ở đơn vị chúng tôi. Ngày hôm sau đoàn tiếp tục lên đường ra biên giới. Tất nhiên có xe vệ binh đi hộ tống.

Trong lần thi công trên tuyến đường 56 lần này, chúng tôi chỉ bị địch ra đường cài mìn chỗ tuyến thi công một lần. Xe ben bị thủng lốp. Đồng chí khoát phó phòng ngồi trên gế phụ bị thương nhẹ ở chân. Những ngày trên cung đường thật vất vả nhưng cuộc sống cũng nên thơ bởi cảnh vật ở đây hoang dã nhưng rất đẹp. Ai đã đi qua rừng khoọc thì biết ngay. Cây mọc thẳng đứng khá thưa. Bên dưới là lớp cỏ xanh nhìn như công viên có bàn tay của con người chăm sóc. Xen kẽ là những cây cổ thụ xanh rì được trang điểm bằng những chùm hoa phong lan đủ màu sặc sỡ. Khi thời gian rỗi, tôi thường ra ngồi trên phiến đá thả chân xuống dòng nước, ngắm nhìn dòng sông, nước lững lờ trôi để thả hồn về quê nhà. Cũng có khi ngồi viết thư cho “người trong mộng “trong không gian đó ta có được những giây phút thư thái thăng hoa.

Cũng tại Rô viêng này chúng tôi có thêm một kỷ niệm. Đó là được xem “ké “đội văn công xung kích quân khu 9 biểu diễn cho lính f339 xem. Hôm đó, đội văn nghệ đến sớm. Họ có đủ thời gian để bảo mấy chú lính đưa quần áo rách để các “thím “bộ đội văn công khâu vá giùm. Bài hát “có anh ba hưng “vui nhộn mở đầu. Lính ta vỗ tay hoan ngênh không dứt. Đến lượt cô ca trẻ hát bài (? - tôi quên mất tên bài hát) có lời:

   Một ba lô, cây súng trên vai

   Người chiến sỹ quen với gian lao

   Ngày dài đêm thâu vẫn có người lính trẻ

   Nặng tình quê hương anh dâng trọn tuổi đời thanh xuân…

Lời ca bay vút giữa đại ngàn, giữa chiến trường. Hợp người, hợp cảnh. Lính ta im lặng quên cả vỗ tay. Trái tim tôi đập mạnh. Anh em đến xin chữ ký lưu niệm rất nhiều. Còn tôi thì cứ đứng ngắm nhìn cô ca sỹ cho đến khi vẫy tay chào.

Giữa vùng núi rừng sống vất vả thế này mà được xem văn công biểu diễn thì như quí tộc rồi. Đó là liều thuốc tinh thần cho bộ đội, động viên mọi người vượt qua gian khổ hy sinh.

Giữa trung tuần tháng 10, chúng tôi được lệnh rút toàn bộ ra ngoài hết sức khẩn trương, mặc cho công trình thi công đang giở dang. Tất cả phải lên xe tập trung thành đoàn kéo về thủ đô Nông pênh để tham gia lễ rút quân tình nguyện dưới sự giám sát của liên hiệp quốc.

Tôi báo cáo đồng chí tham mưu phó do khi tôi đi lên tuyến công tác, không mang quân tư trang đi hết nên phải về trung đoàn để lấy đồ đạc. Chúng tôi ra đến hậu cứ đơn vị ở Lếch thì danh trại d1, d2 chỉ còn lưa thưa vài người. Doanh trại nhiều nhà đã cho dân tháo dỡ. Cán bộ ở hậu cứ đã tổ chức bốc dỡ trang bị đưa về nước. Còn quân số thì phải đi tập trung qua đường Nông pênh. Tôi theo xe tiểu đoàn 2 chở quân về Nam vang. Đến phà Prechdam tôi nhảy xe khách dân sự về đơn vị ở Công pong chàm.

Tiếp theo...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

1- Hồi ức của 1 quân nhân VNCH trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây nam

1 - NGÃ 3 CHÓP - BIÊN GIỚI TÂY NAM HƯỚNG SƯ ĐOÀN 7 BỘ BINH

1. Sư đoàn 341- đoàn Bộ Binh SÔNG LAM - Biên giới Tây Nam