49. ĐỜI QUÂN NGŨ - hồi ký của CCB Đức Cường - F320

 

Cuối năm đó đơn vị cho tôi đi công tác được về nước. Nhiệm vụ, thẩm tra lý lịch một số chiến sỹ quê ở huyện Vũng Liêm – tỉnh Đồng Tháp. Giai đoạn này cán bộ ta đi buôn hợp pháp rất nhiều. Sống môi trường nào phải nhanh chóng thích nghi môi trường đó nếu không mình bị lạc hậu ngay. Tôi cũng theo một số sỹ quan, qncn ra chợ công phông chàm mua thuốc lá zét, he ro vải nhung…về bán tại chợ tân bình, rồi lại mua hàng gọn nhẹ đưa sang. Đi công tác kết hợp đi buôn lấy tiền làm lệ phí công tác là chuyện đơn vị nào bên này cũng thế cả. Bất kể chức vụ g ì. Các xếp to thì đã có lái xe mua hàng hộ. Đã đi là thắng lợi. Bởi trước khi về vn, lính thông tin qua máy 15w đã hỏi trực tiếp người mua hàng về giá cả. Còn khi trở lại k thì thường là thuốc tây, đá lửa vv…giai đoạn này tôi có một thằng bạn lái máy bay trực thăng mi-8 tên là an người tp vinh thường bay vào pua xát và có khi vào tận lếch chở lính bị cấp cứu về v175. Kết hợp với mấy tay làm chuyên gia làm rất nhiều phi vụ buôn “khủng “. Hầu như nhu yếu phẩm của f339 là do kíp lái này cung cấp nên khi rút quân về nước hắn có hàng bơ vàng.

Về huyện vũng liêm tôi phải đi đến ba xã. Đi đâu có ge xuồng chở đi. Lần đầu tiên tiếp xúc ăn ở với đồng bào nam bộ tôi thấy phong tục cách sinh hoạt khác rất nhiều so với miền bắc. Họ sống vô tư thanh thản chứ không lo nghĩ làm ăn hì hục như ngoài bắc mình. Trong ba trường hợp xác minh thì có một trường hợp con của dân vệ. Trước đây thời ngụy quyền “có thành tích” nên địa phương có ý kiến ngược chiều.

Hoàn thành chuyến công tác. Tôi lại ra chợ tân bình mua hàng chờ xe sang k. Chuyến đi về nước này nói chung là mỹ mãn. Sau này tôi được đi về nước công tác một lần nữa. Nghĩa là kết hợp đi buôn một chuyến nữa. Vẫn thắng lợi nhưng đến chợ xa mát vào đổi tiền ria thì bị tráo tiền do mất cảnh giác. May mà thất thoát không nhiều lắm. Năm sau đơn vị rút quân về vn. Lúc này chỉ huy mới nói ra sự thật, không thành văn, không đưa vào nghị quyết. Đó là tạo điều kiện cho cán bộ kiếm thêm, đỡ đần hậu phương miền bắc vốn khốn khó …

Mùa khô 1988 tôi cùng cơ quan trung đoàn bộ tiền phương lại vượt qua sông lếch hành quân vào rô viêng. Rô viêng cách thị trấn lếch khoảng 40 km. Đường 56 mới qua một mùa mưa mà đã bị xói mòn nham nhở. Rô viêng là tên của một phum khá lớn. Quan sát kỹ thì mới phát hiện có dân đã ở vì có nhiều cây thốt nốt và ruộng hoang.

 Năm nay không hiểu lý do gì mà chúng tôi phải vào sớm hơn hằng năm. Khi mà những cơn mưa theo mùa chưa tạnh hẳn. (sau này mới hiểu ý định của cấp chiến lược. Ta rút toàn bộ quân về nước nên phải làm gấp trước lúc về) trung đoàn bộ đóng bên cạnh d3. Còn d2 thì đóng quân ở phía dưới khoảng 4km. Ở khoảng giữa là nơi đội thi công cơ giới của nước bạn, vẫn do kỹ sư von na chỉ huy. Ở đây khá lý tưởng vì có con sông lếch chảy qua nên việc sinh hoạt cũng như đời sống bảo đảm hơn.

Cạnh trung đoàn bộ là một đơn vị bộ binh của qk 9. Sư đoàn 339 có cả một xưởng cưa gỗ chuyên làm phản nằm cho bộ đội. Ở đây là căn cứ của pon pốt nên một số dấu tích sở chỉ huy vẫn còn. Chúng tôi thấy có rất nhiều xác ô tô nằm trong rừng sâu. Có lẽ chúng phải bỏ lại để chạy bộ khi f31 (quân đoàn 3) của ta tiến công vào nơi này.

Tuyến đường 56 này là huyết mạch của công trình phòng thủ của nước bạn. Con đường đi giữa bạt ngàn rừng già vào tận biên giới thái. Mà biên giới này là hang ổ của chế độ pon pốt – iêng sa ry. Ở phía trên chúng tôi còn có hai trung đoàn bộ binh của f339 phải nằm giữ đất cho bạn cả mùa khô lẫn mùa mưa nên lính tráng rất vất vả. Nhìn lính đơn vị bạn di chuyển đi qua mà thương hại. Lính thì bệnh tật ốm yếu. Đầu tóc tốt như thổ phỉ. Rau cỏ thiếu nên da anh nào anh nấy xanh rì.

Chính vì vậy. Để bảo đảm cho bộ binh có sức chiến đấu lâu dài nên ta và bạn phải đầu tư làm con đường này nhiều năm nay, để xe có thể chạy vào được cả mùa mưa. Công trình này là một trong nhiều hạng mục công trình được gọi là công trình k5. (công trình phòng thủ biên giới của bạn).

Hằng ngày chúng tôi ra mặt đường cùng với anh em. Lính nhân lực trong đơn vị 100% là người nam bộ. Chủ yếu là hai tỉnh đồng tháp và an giang. Còn lính kỹ thuật (lái xe, lái máy. Thợ kỹ thuật sửa chữa, lính thông tin vv…) và cán bộ là người bắc. Lính nam bộ thường hay đi cài bẫy thú rừng. Tháng chín năm đó khi mùa mưa chưa chấm dứt thì có ba chiến sỹ củac8 d3 hy sinh do đạp phải mìn bẫy thú của lính cũ để lại. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ rất rõ ảnh bi thương này. Hôm đó trời đã tối. Khi biết ba chiến sỹ đã bị hy sinh chúng tôi điều xe vào chở ra cho nhanh, kịp trước lúc trời tối. Xe vào gần đến nơi thì bị ban. Điều tiếp xe khác vào cũng bị tương tụ. Cuối cùng phải tổ chức bộ. Đêm hôm đó cả tiểu đoàn không ngủ bởi anh em phải lấy phản nằm tốt để đóng hòm. Tiếng búa đóng đinh vang lên trong đêm mưa rừng như tiếng sét trong tim nghe thật xót xa.

Tiếp theo...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

1- Hồi ức của 1 quân nhân VNCH trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây nam

1 - NGÃ 3 CHÓP - BIÊN GIỚI TÂY NAM HƯỚNG SƯ ĐOÀN 7 BỘ BINH

1. Sư đoàn 341- đoàn Bộ Binh SÔNG LAM - Biên giới Tây Nam