65. ĐỜI QUÂN NGŨ - hồi ký của CCB Đức Cường - F320

 

Hồi kết cho câu chuyện về đại đội cảm tử.

Buổi trưa liên hoan xong tôi đưa thủ trưởng khuất duy tiến về khách sạn thắng hà nghỉ ngơi để chuẩn bị lên đường. Thời gian không có nhiều nhưng cũng đủ để tôi “phỏng vấn “thủ trưởng câu hỏi rắc rối bấy lâu nay. Tôi mon men bắt đầu tìm hiểu về đại đội cảm tử trong chiến dịch giải phóng k để sau này khỏi phải tranh cãi. Một điều gi nhận là cụ có trí nhớ cực kỳ minh mẫn. Tuổi tám mươi rồi mà chưa có dấu hiệu đãng trí. Phát biểu nói năng rất mạch lạc.

Phải nhè lúc thủ trưởng vui nhất để hỏi. Thủ trưởng rất hài lòng về cách tổ chức lễ trao nhận kỷ niệm chương của lính nhập ngũ 11/1977 nghi lộc- cửa lò.

 Đại đội cảm tử của f320 được biên chế không có phiên hiệu. Do yêu cầu nhiệm vụ nên được thành lập. Thời điểm thành lập trước khi mở chiến dịch giải phóng k (31/12/78) khoảng 10 ngày.

Đây là tập hợp những tay súng giỏi chiến đấu gan dạ. Chỉ huy phải tài ba dũng cảm, được tuyển chọn trong toàn tiểu đoàn 3 e48. Đại đội được tăng cường một tiểu đội vận tải để gùi đạn hỏa lực cho một khẩu dkz và một số mìn chống tăng để rải cấp tốc trên cầu. Ngoài ra còn có trinh sát quân đoàn, trinh sát sư đoàn dẫn đường. Có trợ lý tác chiến trung đoàn và một đ/c tiểu đoàn phó cùng theo đại đội.

 Nhiệm vụ của một đại đội bb nhưng có ý nghĩa cấp chiến dịch nên đại đội này được đại tá TMT quân đoàn nguyễn quốc thước và sư đoàn trưởng khuất duy tiến trực tiếp giao nhiệm vụ. Đồng chí trung tướng nói rằng đồng chí đại đội trưởng là một đồng chí rất dũng cảm nên tôi đã trực tiếp lựa chọn làm đại đội trưởng đại đội luồn sâu mà lính f320 ngày đó gọi là đại đội cảm tử.

Đại đội phải hành quân đến cầu Khmung trước không giờ ngày mồng 1/1/1979. Lệnh nổ súng đánh địch chiếm đầu cầu do trực tiếp tư lệnh quân đoàn phát lệnh. Giờ nổ súng sẽ là giờ sau khi toàn quân đoàn tiến công theo theo trục đường số 7. Đại đội sẽ ngăn chặn không cho xe pháo địch rút chạy qua cầu này về thành phố công phông chàm và bảo vệ cầu không cho địch phá để quân ta hành tiến bằng bbcg.

 Để hoàn thành nhiệm vụ. Đại đội phải hành quân luồn sâu khoảng 50km theo đường thẳng phương vị. Điểm đến là cầu khmung cách bến phà công phông chàm khoảng 4km. Đường đi phải cắt phương vị qua nhiều suối, nhiều hồ và đặc biệt rừng tre và rừng lúp xúp nên thực tế phải vòng tránh đường đị cự li sẽ lớn hơn rất nhiều.

Trong đại đội trinh sát c20f với duccuong có 3 đồng chí tham gia dẫn đường. Thường khi nhận những nhiệm vụ đặc biệt về chúng tôi có thói quen cùng nhau nhìn bản đồ tính toán đường đi kể cả những người không tham gia. Duccuong vẫn nhớ rất rõ địa hình vùng rộng lớn này. Điểm xuất phát là bản na (tên lính ta thường gọi vì có nhiều na). Bản na là bản không còn nằm trong rừng cao su my mút nữa. Sau khi cắt đường qua rừng cây lúp xúp trung du thì xuống vùng cao su thuộc suông. Khi đến gần cầu (nghĩa là đến gần sông mê công) thì đường đi vô cùng phức tạp. Phải cắt đường qua rừng tre dại và qua nhiều khe hồ nên không thể đi theo đường thẳng của góc phương vị.

Theo tính toán đại đội hành quân trong 7 ngày. Lương thực thực phẩm của ai người đó mang. Mỗi ngày hành quân khoảng 10km trách địch để đi. Thực tế 2 ngày đầu gặp địch, gặp dân rất nhiều nhưng cả đại đội đều phải ẩn nấp trách bị phát hiện. Khi vượt qua bãi tráng hay tỉnh lộ thì phải chờ đêm xuống mới vượt đường được.

Sang ngày thứ 3 có một đ/c bị đau bụng dữ dội không thể tự đi được mà đại đội phải thay nhau khênh vậy là vừa phải mang trang bị nặng vừa phải khênh bệnh binh luồn rừng thật tai hại.

Càng vào sâu thì địch ít hơn nhưng địa hình rừng tre ken dày làm đội hình đi rất chậm. Khe suối ao hồ đã làm giảm tốc độ hành quân theo yêu cầu. Có những địa hình buộc phải quay lại vòng tránh bởi không thể vượt qua được.

Vòng trách nhiều lại nằm trong rừng tre dày, cả đại đội không thể xác định được vị trí đứng chính xác nên cắt đường ra cầu thì găp đường 7 sai vị trí. Các đ/c trinh sát quân đoàn, sư đoàn đề xuất phương án bắt cóc dân để dẫn đường nhưng phương án không được chấp nhận bởi sợ bị lộ ý định chiến dịch nên không tiến hành.

Với lính trinh sát. Điều tối kỵ nhất là không xác định được vị trí đứng. Ở đây cách sư đoàn rất xa nếu dùng pháo binh tầm xa bắn để xác định tọa độ cũng không thể. Bởi vậy không thể đi góc phương vị được nữa.

Sang ngày thứ thứ 8 khi tiếng súng chiến dịch đã mở. Sư đoàn 320 tiến công như vũ bão bằng bộ binh cơ giới. Sang ngày 2/1/79 đơn vị đã tiến tới cầu sắt (cầu kghmung) mà đại đội cảm tử vẫn chưa tới.

Vậy là nó đã thoát. Đưa được xe máy phương tiện kỹ thuật về tập trung lực lượng bên bờ tây mê công. Chỉ vậy thôi nhưng hậu quả sau này thật lớn vì trang bị cơ giới của địch vẫn còn nguyên vẹn và bộ đội ta sẽ phải hy sinh nhiều.

Tiếp theo...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

1- Hồi ức của 1 quân nhân VNCH trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây nam

1 - NGÃ 3 CHÓP - BIÊN GIỚI TÂY NAM HƯỚNG SƯ ĐOÀN 7 BỘ BINH

1. Sư đoàn 341- đoàn Bộ Binh SÔNG LAM - Biên giới Tây Nam