169. Hồi ký chiến trường - Vũ Trung Kiên

Chiến dịch tổng phản công trên chiến trường CPC đến ngày 7/1/1979 đã cơ bản hoàn thành, nó gần giống như ngày 30/4/1975 khi ta tiến vào giải phóng Sài Gòn, chỉ có điều là cơ quan đầu não của bọn diệt chủng Pôn Pốt ở đây rất ngoan cố và xảo quyệt cộng với lực lượng chủ lực của địch chưa bị tiêu diệt nên chúng vẫn còn rất mạnh.  Chúng thực hiện chiến thuật “ bèo dạt” bước đầu rút khỏi thủ đô Phnom Pênh và một số thành phố khác. Chuyển quân về vùng nông thôn và rừng núi, tạo thời cơ quay lại phản công…

Sáng ngày 8/1/1979, Ban chính trị chúng tôi rất vui mừng khi quân khu và sư đoàn cùng một lúc bổ sung tăng cường thêm 2 sĩ quan, đó là anh Thiệp, đ/c Thơ.

Anh Nguyễn Ngọc Thiệp quê ở Hà Bắc được chính thức điều về giữ chức chủ nhiệm chính trị (lúc này anh Ba Nhu vẫn còn tạm quyền). Anh Thiệp có nước da sạm, rắn chắc, người cao, khuôn mặt rất hiền hậu, khi nói chuyện hay bị cà lăm (nói lắp), tính tình vui vẻ, hòa nhã, rất thương cán bộ cấp dưới và đồng đội.

Đ/c Thơ được bổ sung cho bộ phận dân vận, hiện nay là nhà doanh nghiệp đang sinh sống tại quận Thủ Đức – Tp Hồ CHí Minh.

Cũng thời gian này Ban chỉ huy trung đoàn quyết định điều động đ/c Hiệp từ cơ quan tài vụ sang tăng cường cho ban chính trị và được bổ sung cho cơ quan tuyên huấn (Đ/c Hiệp  quê Vĩnh Phú về xây dựng trung đoàn ngay từ khi thành lập đã từng tham gia chiến đấu ở biên giới Đồng Tháp, An Giang. Sau này chuyền về công tác tại Tổng cục chính trị Quân Đội Nhân Dân Việt Nam và hiện nay đang sinh sống tại Hà Nội)

16h ngày 8/1/1979, chúng tôi được lệnh hành quân. Đội hình hành quân gồm đủ các loại xe cơ giới, lại ầm ầm dũng mãnh lăn bánh trên đường số 5.

Đường số 5 bắt nguồn từ Phnom Pênh qua U Đông đi Kom Pong Chi Năng đi Pô Xát, đi Bat Tam Băng rồi qua Thái Lan. Đoạn đường này mặt rộng cũng giống như đường số 4 có điều không được bằng phẳng, rất nhiều ổ gà, ổ voi… nhiều chỗ bề mặt lớp nhựa đã bị tróc hết, lòi lên một lớp đá xô bồn, khi xe chạy qua là cả một lớp bụi cuốn lên, lan tỏa mù mịt, rất tội nghiệp cho những chiếc xe chạy sau. Có lẽ con đường này từ thời chế độ Lon Non (1970-1975) cho đến thời Pôn Pốt (1975-1979) không được tu sửa nên nó mới xuống cấp một cách tồi tệ đến như vậy.

Đoàn xe dài hút tầm mắt, mỗi xe cách nhau độ 30m. Chiếc xe GMC chở ban chính trị cứ lắc lư dữ dội, lúc nghiêng bên này, lúc ngả bên kia nên lính ta ngồi 2 bên phải bám vào thành xe cho thật chắc, cố để không bị văng xuống đất.

Tiếp theo...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

1- Hồi ức của 1 quân nhân VNCH trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây nam

1 - NGÃ 3 CHÓP - BIÊN GIỚI TÂY NAM HƯỚNG SƯ ĐOÀN 7 BỘ BINH

1. Sư đoàn 341- đoàn Bộ Binh SÔNG LAM - Biên giới Tây Nam